Kawasaki Vulcan 900 Custom

Mang phong cách Cruiser cổ điển và mạnh mẽ với dung tích xy-lanh lên tới 903cc. Thế nhưng, Kawasaki 900 Custom lại tạo ra cho mình sự khác biệt nhờ tính linh hoạt và cơ động khi vận hành.
Kawasaki Vulcan 900 Custom
Với kiểu dáng gọn gàng, thực dụng, Kawasaki Vulcan 900 Custom đã thực sự trở thành một trong những mẫu xe Cruiser có tính năng sử dụng hiệu quả.
Thiết kế:
Không phải là mẫu xe đầu tiên sử dụng kiểu thiết kế gọn gàng và cân đối, Kawasaki Vulcan 900 Custom lại có sự khác biệt nhờ sự sáng tạo trong phong cách thiết kế. Khi biến một mẫu Cruiser thuần chất trở nên linh hoạt, trẻ trung và gọn gàng hơn.
Mặt trước, Kawasaki Vulcan 900 Custom khá đơn giản và thanh thoát với cụm đèn pha mạ Crom sáng bóng có kích thước lớn với đôi xi-nhan rời được đặt đối xứng. Phía bên trên cụm tay lái, do hệ thống hiển thị trung tâm của KV được chuyển xuống phía trên mặt bình xăng. Tạo ra cho cụm tay lái sự khoáng đạt và gọn gàng. Điểm nhấn ở phía trước là “quả” la-zăng 9 nan kép 21 inch thẳng hàng khoẻ khoắn và mang hơi hướng phong cách thiết kế kiểu bánh xe cổ điển.
Nếu như phần đầu xe tỏ ra khá thanh thoát và nhẹ nhàng, thì ở phía sau, Kawasaki Vulcan 900 Custom vẫn giữ nguyên “form” của một mẫu Cruiser đẳng cấp. Với “thân hình” lực lưỡng dành cho mẫu xe có dung tích xi lanh lên tới 903 phân khối, thế nhưng Kawasaki Vulcan 900 Custom lại trông gọn gàng hơn hẳn so với các đối thủ cùng hạng.
Nằm chính giữa thân xe là khối động cơ V-Twin đồ sộ với dung tích xi lanh lên tới 903 phân khối được mạ Crom sáng bóng, tới mức người ta có thể soi gương được trên những phần bề mặt như bưởng côn và bưởng máy. Cách nhau ở một góc 52 độ, hai khối xi lanh khổng lồ vươn chéo sang hai bên được thiết kế với những cánh tản nhiệt nằm song song với mật độ dầy. Sự kết hợp giữa màu đen của thân xi lanh và màu sáng bong lạnh của Crom trên cánh tản nhiệt. Góp phần tạo ra cho Kawasaki Vulcan 900 Custom sự mạnh mẽ và chắc khỏe. còn ở phía trước mặt khối động cơ này là nơi đặt hệ thống két nước làm mát và xạc điện nhằm tận dụng tối đa luồng không khí mát do tốc độ xe di chuyển mang lại.
Phía trên, bình xăng có sức chứa lên tới 20 lít mang hình dáng thiết kế kiểu giọt nước cổ điển. Hệ thống hiển thị trung tâm nằm gọn mang lại phong cách khác lạ và đặc biệt riêng cho Kawasaki Vulcan 900 Custom. Sử dụng hệ thống truyền động bằng dây Cô-roa và hệ thống giảm xóc “mono shock” ẩn phía bên trong gầm máy, Vulcan 900 Custom sử dụng càng sau kiểu cổ điển với “gắp” hình tam giác tạo độ chắc khỏe tối đa cho bánh sau. Kiểu thiết kế càng sau kết hợp với dây Cô-roa này vẫn được thấy trên những chiếc xe Harley Davidson danh tiếng. Nằm phía sau cùng, đuôi xe của Kawasaki Vulcan 900 Custom gọn gàng hơn với kiểu đuôi ngắn được vuốt bao phủ lấy lốp sau.
Không bị “vướng” bởi đôi giảm xóc sau, đuôi xe của Kawasaki Vulcan 900 Custom vì thế mà cũng thanh thoát hơn rất nhiều. Làm nhiệm vụ thoát khí thải cho khối động cơ 450 phân khối trên mỗi máy. Hệ ống xả của Vulcan 900 Custom được thiết kế hệ ống xả đôi rời có kích thước lớn, được mạ Crom sáng bóng và trải dài đến đuôi sau. Với tư thế ngồi đặc trưng của dòng xe Cruiser, Vulcan 900 Custom biến tấu lại với cụm yên xe rộng và dầy với chiều cao 685mm. Kết hợp với vị trí bàn để chân dài và cụm tay lái thẳng kéo lùi ra phía sau. Tạo ra một tư thế ngồi “rất riêng”. Để đảm bảo an toàn, hệ thống phanh của Kawasaki Vulcan 900 Custom sử dụng phanh đĩa đôi trước sau đặt so le nhau. Giúp chiếc xe luôn giữ được cân bằng khi phải phanh gấp và khi có hiện tượng trượt bánh.
Động cơ:
Kawasaki Vulcan 900 Custom sử dụng động cơ V-twin 900cc, 4 kỳ , SOHC 4 xupap trên 1 xy-lanh, làm mát bằng két nước, tỉ số nén đạt 9.5:1 và hộp truyền động 5 cấp, với kiểu truyền động bằng dây Cô-roa.
Vận hành:
Kawasaki Vulcan 900 Custom thật sự có nhiều điểm tương đồng so với những mẫu xe Harley Davidson đến từ nước Mỹ. Sự kết hợp giữa sự ổn định cũng như sự thoải mái của những chiếc motor Nhật bản và phong cách thiết kế đẳng cấp, đậm chất Mỹ chắc chắn sẽ mang lại nhiều cảm xúc cũng như niềm hứng khởi cho bất kỳ ai được trải nghiệm trên chiếc Vulcan 900 Custom này.
Cảm giác đầu tiên khi ngồi sau tay lái chính là sự vững chãi và chắc chắn của Kawasaki Vulcan 900 Custom. Tư thế ngồi thấp kèm theo tay lái kéo gần về phía người điều khiển giúp việc điều khiển chiếc xe trở nên thoải mái hơn. Ngay khi bật chìa khoá điện, tiếng bơm xăng của hệ thống phun xăng điện tử phát ra khá to. Điều này giúp ích khá nhiều cho người điều khiển nhận biết khi nào hệ thống bơm hoàn thành quá trình bơm xăng. Nhằm tránh những hỏng hóc khi khởi động máy trong quá trình bơm xăng vẫn đang hoạt động.
Bấm nhẹ nút khởi động, khối động cơ 900 phân khối đáp trả bằng thứ tiếng nổ trầm ấm phát ra từ đôi ống xả đạt tiêu chuẩn Euro 3. Mặc dù có dung tích xi lanh lớn, thế nhưng động cơ của Kawasaki Vulcan 900 Custom lại tỏ ra rất êm. Đâu đó vẫn là tiếng lách tách đặc trưng trên những chiếc xe sử dụng động cơ Kawasaki.
Với bài thử tăng tốc, ngay khi vào số 1, cảm nhận đầu tiên chính là bàn để chân của Vulcan 900 Custom là hơi dài. Tư thế chân khi vào số tạo cảm giác với. Có lẽ thiết kế của Vulcan 900 Custom được thiết kế cho những người có chiều cao cơ thể tiêu chuẩn và nó sẽ gây đôi chút khó dễ cho người có chiều cao khiêm tốn. Tuy nhiên, điều này sẽ được giải quyết nếu thay thế bộ để chân nguyên bản bằng một bộ để chân dạng bản rộng.
Buông côn và thốc mạnh tay ga, Kawasaki Vulcan 900 Custom tăng tốc rất nhanh và uy lực. Động cơ V-twin 900 phân khối được kết hợp những công nghệ tiên tiến cho phép khai thác tối đa sức mạnh động cơ. Chỉ cần qua vài giây tăng tốc, người điều khiển có thể cảm nhận rõ luồng gió thúc mạnh vào ngực. Tiếng động cơ nổ trầm và mạnh đầy uy lực, tạo sự phấn khích rõ rệt cho người điều khiển. Toàn bộ thân xe khi di chuyển ở quá trình tăng tốc là rất chắc chắn, không hề có sự rung lắc hay có những dao động trái chiều.
Khi đạt vận tốc và tiến hành chuyển số, bộ ly hợp cho thấy sự linh hoạt và nhẹ nhàng. Hệ truyền động bằng dây Cô roa giúp chiếc xe vận hành êm ái và mượt mà. Ở tốc độ trung bình trên 40km/h, người điều khiển có thể thoải mái đi xe với một tay lái mà không hề có cảm giác nặng nề từ phía đầu xe. Điều này thể hiện rằng Kawasaki Vulcan 900 Custom có thể vận hành nhẹ nhàng êm ái ngay cả khi phải di chuyển trong những con phố chật hẹp mà vẫn dành cho người điều khiển không phải tập trung quá nhiều để vận hành chiếc xe.
Khi đạt vận tốc trên 60km/h, ngay sau cú bấm phanh đúp sau-trước, hệ giảm xóc của Vulcan 900 Custom cho thấy sự làm việc đồng bộ rõ rệt. Toàn thân xe chìm xuống và không có sự rê hay trượt bánh sảy ra. Hệ thống giảm xóc trước sau được sự kết hợp của cặp đĩa đôi trước sau với thiết kế so-le tạo ra cho Vulcan 900 Custom một cú phanh hoàn hảo. Thân xe hướng thẳng và giảm tốc một cách nhanh chóng. Lấy lại tốc độ và tiến hành thử vào cua, ở một góc của trung bình với tốc độ dưới 40km/h. Cảm nhận thoáng qua là sức nặng bắt đầu được thể hiện ở tay lái khi vào cua hẹp. Đây cũng là một trong những “điểm yếu” đặc trưng của dòng Cruiser. Người điều khiển cần có đôi chút kiến thức vận hành xe Cruiser để tiến hành vào cua. Thế nhưng nếu so sánh với những mẫu xe Cruiser cùng phân khúc sử dụng tay lái hình cánh chim thì Vulcan 900 Custom vẫn có nhiều lợi thế bởi sự gọn gàng của mình.
Ngay khi xe đang di chuyển trong góc cua, hệ thống côn số và đai truyền vẫn phát huy ưu điểm nhằm tạo ra sự mượt mà và êm ái cho người điều khiển. Tiếp tục thử nghiệm với những đoạn đường xấu, hệ giảm xóc của Vulcan 900 Custom thể hiện mình một cách xuất sắc khi triệt tiêu được phần lớn những lực phát sinh khi xe đi vào ổ gà hay các đoạn đường có dải phân cách. Người điều khiển chỉ có thể cảm nhận được sự vận hành nhanh và linh hoạt của hệ thống giảm xóc mà không hề thấy sự mất thăng bằng hay tay lái bị đánh lệch hướng. Thân xe vẫn giữ được sự cân bằng và êm ái.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *